ปี พ. ศ. 2549
ในปีการศึกษา 2549 สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและการเกษตร โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ธนากร ปามุทา หัวหน้าภาควิชาวิทยาศาสตร์ประยุกต์ และ อาจารย์สุนิตย์ โรจนสุวรรณ คณบดีคณะวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและการเกษตร ร่วมกับ ศูนย์คอมพิวเตอร์ จัดให้มีโครงการอบรมปฏิบัติการ เรื่อง การพัฒนาห้องเรียนเสมือน (Virtual Classroom) ในระบบอีเลิร์นนิ่งด้วย Moodle LMS เมื่อวันที่ 2-3 สิงหาคม 2549 โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นิพนธ์ บาดกลาง รองอธิการบดีฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ ให้เกียรติเป็นประธานเปิดการอบรม มีผู้เข้าอบรม คือ คณาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ฯ และคณาจารย์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลาจากต่างคณะบางส่วน โดยมีวิทยากรหลักในการบรรยายและปฏิบัติการคือ อาจารย์ศิริชัย นามบุรี และ อาจารย์อัจฉราพร ยกขุน แนะนำให้คณาจารย์ใช้ระบบบริหารจัดการการเรียนรู้แบบอีเลิร์นนิ่ง โดยเลือกใช้ระบบบริหารจัดการการเรียนรู้คือ Moodle LMS (www.moodle.org)
หลังจัดการอบรม มีอาจารย์บางส่วน ได้ทำการทดลองสอนบางรายวิชา เช่น อาจารย์ศิริชัย นามบุรี อาจารย์จรัญ พิทักษ์ธรรม อาจารย์อัจฉราพร ยกขุน อาจารย์ซอและ เกปัน เป็นผู้สอนหลัก ผลการจัดการเรียนการสอนพบปัญหาและอุปสรรคที่สำคัญ คือ เครื่องแม่ข่ายของคณะวิทยาศาสตร์ฯ ที่นำมาทดลองใช้งานไม่สามารถรองรับการจัดการเรียนการสอนที่มีผู้เรียนเข้าใช้ระบบพร้อมกันจำนวนมากได้ เพราะเครื่องแม่ข่ายมีประสิทธิภาพต่ำและมีความจุฮาร์ดดิสก์น้อย จึงจำเป็นต้องจัดหาเครื่องแม่ข่ายใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูง
หลังจากจัดการอบรมโดยได้ทดลองจัดตั้งระบบบริหารจัดการการเรียนการสอนในระบบอีเลิร์นนิ่งเพื่อให้บริการแก่คณาจารย์ที่เว็บไซต์ http://science.yru.ac.th/elearning ซึ่งเป็นเครื่องแม่ข่าย (Server) ของคณะวิทยาศาสตร์ฯ เพื่อให้คณาจารย์ที่ผ่านการอบรมได้ทดลองใช้ระบบ YRU-LMS ทำการเรียนการสอนในปีการศึกษา 2549-2550
ปี พ. ศ. 2550
ระบบ e-Learning YRU ติดตั้งระบบปฏิบัติการ FreeBSD รุ่น 6.2 ระบบฐานบริหารจัดการฐานข้อมูล MySQL และทดสอบเครื่องแม่ข่าย (Sever) เรียบร้อยแล้ว จึงติดตั้งระบบบริหารจัดการการเรียนรู้ Moole รุ่น 1.82 เพื่อให้บริการจัดการเรียนการสอนแบบอีเลิร์นนิ่งแทนระบบ YRU-LMS เดิม (ซึงมีปัญหาความจุฮาร์ดดิสก์ต่ำ, หน่วยความจำน้อย) ผลการทดลองใช้ (อาจารย์ศิริชัย นามบุรี) จัดการเรียนการสอนนักศึกษาพร้อม ๆ กัน 85 คน พบว่าสามารถรองรับการจัดการเรียนการสอนในระบบอีเลิร์นนิ่งได้จริง สามารถจัดการสอบออนไลน์ได้ มีอาจารย์ที่ใช้ระบ e-Learning YRU ร่วมทดสอบจัดการเรียนการสอนหลายท่าน เช่น อาจารย์จรัญ พิทักษ์ธรรม, อาจารย์ซอและ เกปัน เป็นต้น
งานเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหาร (หน่วยพัฒนาสื่ออิเล็กทรอนิกส์และอีเลร์นนิ่ง) จัดให้มีโครงการจัดหาเครื่องแม่ข่ายประสิทธิภาพสูง เพื่อรองรับการพัฒนาระบบการเรียนการสอนแบบอีเลิร์นนิ่งของมหาวิทยาลัย ด้วยงบประมาณ กศ.บป. จำนวน 160,000 บาท จัดซื้อ[้http://e-learning.yru.ac.th คอมพิวเตอร์แม่ข่าย IBM Server รุ่น X3600] พร้อมกับสนับสนับสนุนบุคลากรในงานเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหาร เข้าเรียนในหลักสูตรประกาศนียบัตรผู้เชี่ยวชาญอีเลิร์นนิ่ง กับมหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย (http://www.thaicyberu.go.th) ซึ่งดำเนินการโดยสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาหรือ สกอ. (http://www.mua.go.th)
ปี พ. ศ. 2551
งานเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหาร (หน่วยพัฒนาสื่ออิเล็กทรอนิกส์และอีเลร์นนิ่ง) จัดให้มีโครงการ "นำร่องพัฒนาระบบการเรียนการสอนแบบอีเลิร์นนิ่งในระบบ e-Learning YRU" โดยมีเป้าหมายรายวิชานำร่องสำหรับจัดการเรียนการสอนผ่านระบบอีเลิร์นนิ่ง ในลักษณะเสริมการเรียนการสอนปกติ จำนวนไม่น้อยกว่า 20 รายวิชา (ภาควิชาละ 2 รายวิชา) โดยผลิตเนื้อหาประเภทเชิงโต้ตอบแบบประหยัด รายวิชาละไม่น้อยกว่า 1 หน่วยการเรียน จัดกิจกรรมการเรียนการสอนในภาคเรียนที่ 1 และ 2 ปีการศึกษา 2551 โดยจะดำเนินการติดตามประเมินผลการใช้ระบบ e-Learning จากผู้สอน และประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนในระบบอีเลิร์นนิ่ง เพือรวบรวมข้อมูลนำเสนอมหาวิทยาลัยเพื่อให้สนับสนุนการนำระบบอีเลิร์นนิ่งมาใช้จัดการเรียนการสอนอย่างจริงจังต่อไป
ปี พ. ศ. 2552
งานเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหาร (หน่วยพัฒนาสื่ออิเล็กทรอนิกส์และอีเลร์นนิ่ง) จัดให้มีโครงการ "พัฒนาระบบการเรียนการสอนแบบอีเลิร์นนิ่งในระบบ e-Learning YRU" โดยมีเป้าหมายในการให้ทุนสนับสนุนการพัฒนารายวิชาที่สอนในระบบอีเลิร์นนิ่งขั้นต้น จำนวน 15 รายวิชา (รายวิชาละ 1 หน่วยการเรียน) และ ให้ทุนสนับสนุนในรายวิชาเดิมที่สอนในระบบอีิเลิร์นนิ่ง ต้องการพัฒนาสื่อบทเรียนอีเลิร์นนิ่งแบบมัลติมีเดีย จำนวน 15 รายวิชา (รายวิชาละ 1 หน่วยการเรียน)
ปี พ. ศ. 2553
หน่วยพัฒนาสื่ออิเล็กทรอนิกส์และอีเลิร์นนิ่ง งานเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหาร ศูนย์คอมพิวเตอร์ ซึ่งขึ้นตรงกับสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ โอนภารกิจและความรับผิดชอบด้านการพัฒนาและดูแลระบบอีเลิร์นนิ่ง EL-YRU ให้แก่ งานเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ภายใต้การกำกับของ ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุพร สุนทรนนท์ ผู้อำนวยการการสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ และ รองศาสตราจารย์ทวีศักดิ์ ทิพย์รอด รองผู้อำนวยการฯ กำกับดูแลงานเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา โดยมีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน คือ นายวินัย แคสนั่น และนายธนภัทร นาคิน เปิดให้บริการ ณ ศูนย์บรรณสารสนเทศ สำนักวิทยบริการฯ ชั้น 6 (ติดต่อหมายเลขโทรศัพท์ 073-227151 ต่อ 4418,4405 หรือ 073-227165)
นอกจากนั้น การพัฒนาการเรียนการสอนในระบบอีเลิร์นนิ่งของมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ยังมีโครงการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน โดย อาจารย์ ดร.ศิริชัย นามบุรี
ได้พัฒนาระบบการเรียนการสอนแบบอีเลิร์นนิ่งโดยใช้ Moodle LMS version 1.9.4 ทำการทดลองจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสาน (Blended Learning)
ระหว่างชั้นเรียนปกติและชั้นเรียนอีเลิร์นนิ่ง โดยเน้นการทำกิจกรรมการเรียนการสอนผ่านระบบอีเลิร์นนิ่ง รวบรวมคะแนนกิจกรรมและคะแนนสอบระหว่างเรียนนำไปใช้ในการ
ประเมินผลร่วมกับการสอนปลายภาค (ในระบบออนไลน์ผ่านอีเลิร์นนิ่ง) โดยจัดการเรียนการสอนที่เว็บไซต์ http://e-learning.yru.ac.th/eres
ปี พ.ศ. 2554
งานเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา ศูนย์บรรณสารสนเทศ สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ โดย รศ.ทวีศักดิ์ ทิพย์รอด รองผู้อำนวยการ จัดให้มีการอบรมอาจารย์ จากทุกคณะ จำนวน 20 คน ในหลักสูตรการพัฒนาบทเรียนและการจัดการเรียนการสอนแบบอีเลิร์นนิ่งเบื้องต้น ระหว่างวันที่ 18-19 มกราคม 2554 โดยมี ดร.ศิริชัย นามบุรี และ รศ.ทวีศักดิ์ ทิพย์รอด ร่วมกันเป็นวิทยากร พร้อมด้วยคุณวินัย แคสนั่น และคุณธนภัทร นาคิน เป็นผู้ช่วยวิทยากร ทั้งนี้โดยมีเป้าหมายหลักคือส่งเสริมให้อาจารย์ที่ยังไม่มีประสบการณ์จัดการเรียนการสอนในระบบอีเลิร์นนิ่ง ได้รับความรู้และทักษะการจัดการเรียนการสอนในระบบ EL-YRU
ปี พ.ศ. 2557
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาการเรียนรู้ในระบบอีเลิร์นนิ่ง โดยได้กำหนดตัวบ่งชี้ประเมินความสำเร็จไว้ในแผนปฏิบัติงานประจำปี พ.ศ. 2557 ในยุทธศาสตร์พัฒนาคุณภาพการศึกษา คือกำหนดตัวชี้วัดไว้ว่า อาจารย์ร้อยละ 50 มีรายวิชาสอนในระบบอีเลิร์นนิ่ง ดังนั้น คณะผู้บริหารงานของมหาวิทยาลัย ซึ่งนำโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ โยธาทิพย์ และรองอธิการบดีที่กำกับดูแลด้านไอซีที โดย ดร.ศิริชัย นามบุรี รองอธิการบดีฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ อาจารย์ปรีชา พังสุบรรณ ผู้อำนวยการสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ นายวรภัทร สุทธิศรี ผู้อำนวยการศูนย์คอมพิวเตอร์ ได้ร่วมกันพิจารณาแนวทางในการขับเคลื่อนเป้าหมายดังกล่าว ดังนี้
ปรับหน่วยงานสนับสนุนให้รองรับการขับเคลื่อนตัวชี้วัดและเป้าหมายข้างต้น โดยการปรับงานเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา ให้ย้ายมาอยู่ภายในการกำกับของศูนยคอมพิวเตอร์ เพื่อประสานกับงานเทคโนโลยีสารสนเทศ และงานระบบเครือข่ายในการดำเนินงานด้านเทคนิคได้สะดวก ซึ่งเดิมอยู่ภายใต้การกำกับศูนย์บรรณสารสนเทศ โดยมีบุคลากรคือ คุณรัตนราภรณ์ ศรีหาพล นักวิชาการคอมพิวเตอร์ และคุณธนภัทร นาคิน เจ้าหน้าที่โสตทัศนูปกรณ์ เป็นผู้รับผิดชอบในการสนับสนุนการดำเนินงานงานดังกล่าว
แต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาอีเลิร์นนิ่งของมหาวิทยาลัยจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และจัดตั้้ง "[ศูนย์อีเลิร์นนิ่งและนวัตกรรมการเรีนนรู้โดยใช้ไอซีที http://elearning.yru.ac.th]" เป็นศูนย์เพื่อขับเคลื่อนและดำเนินงานพิเศษเร่งด่วนด้านการพัฒนาระบบบริหารจัดการการเรียนรู้ การพัฒนาคณาจารย์ การพัฒนานักศึกษาในการใช้ระบบอีเลิร์นนิ่งเพื่อการเรียนรู้ ซึ่งมหาวิทยาลัยฯ เลือกใช้ Moodle รุ่นใหม่ 2.8 ในการบริหารจัดการระบบอีเลิร์นนิ่ง สำนักงานตั้งอยู่ที่ชั้น 6 อาคารสำนักวิทยบริการ ต่อมาเดือนสิงหาคม 2557 ย้ายสำนักงานมาอยู่ชั้น 2 อาคารเทคโนโลยีสารสนเทศ (อาคาร 25) เพื่อให้บริการได้สะดวกยิ่งขึ้น
มหาวิทยาลัยฯ โดยงานเทคโนโลยีการศึกษา จัดให้มีโครงการ "อบรมปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพผู้สอนจัดการเรียนการสอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ในระบบอีเลิร์นนิ่ง ด้วยระบบจัดการการเรียนรู้ eLearning YRU LMS" โดยขออนุมัติใช้งบยุทธศาสตร์ประจำปี 2557 ของมหาวิทยาลัย เพื่อดำเนินการอบรมปฏิบัติการพัฒนาความรู้และทักษะการใช้อีเลิร์นนิ่งให้แก่อาจารย์ผู้สอนทุกคณะ และสร้างรายวิชาในระบบอีเลิร์นนิ่งอย่างน้อยแต่ละหลักสูตรอาจารย์ต้องมีรายวิชาจัดการเรียนการสอนในระบบอีเลิร์นนิ่งร้อยละ 50 ทั้งนี้ได้รับการสนับสนุนแนวทางการพัฒนารูปแบบการพัฒนาความรู้และทักษะโดยใช้กระบวนการวิจัยโดยมี ดร.นิมารูนี หะยีวาเงาะ อาจารย์ประจำสาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ซึ่งใช้ระบบที่ปรึกษา (Mentor) และผู้รับการปรึกษา (Mentee) เน้นการให้คำปรึกษาและการเรียนรู้ร่วมกันของทีม
ผลการดำเนินงาน สามารถพัฒนาอาจารย์กลุ่มใหม่ทั้ง 4 คณะ ได้แก่ คณะวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและการเกษตร คณะวิทยาการจัดการ คณะครุศาสตร์ และคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
ให้มีรายวิชาสอนในระบบอีเลิร์นนิ่ง (http://elearning.yru.ac.th/elearning) รวม 144 วิชา จากอาจารย์ประจำของมหาวิทยาลัยทั้งหมด 256 คน คิดเป็นร้อยละ 56.25
เดือนสิงหาคม 2557 ศูนย์คอมพิวเตอร์ย้ายสำนักงานไปยังอาคารเทคโนโลยีสารสนเทศ (ตึกไอที) ซึ่งเป็นตึก 8 ชั้น สำหรับบริการด้านคอมพิวเตอร์และศูนย์ภาษา สำนักงานศูนย์อีเลิร์นนิ่งและนวัตกรรมการเรีนนรู้โดยใช้ไอซีที จึงได้ย้ายไปบริการที่ตึกไอทีชั้น 3 บริเวณที่ห้องปฏิบัติการและห้องสืบค้น เพื่อความสะดวกในการให้บริการและการให้คำแนะนำแก่ผู้สอน และผู้เรียน รวมทั้งเป็นศูนย์แลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการอบรม การจัดการเรียนรู้โดยใช้ไอซีทีเป็นเครืองมือ
โครงการในอนาคต
การจัดการเรียนการสอนในระบบอีเลิร์นนิ่ง เป็นรูปแบบหนึ่งในการใช้ ICT สนับสนุนการเรียนรู้ โดยมีผู้เรียนเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ บทบาทและความสำคัญของกระบวนการเรียนการสอนในรูปแบบอีเลิร์นนิ่ง มีงานวิจัยรองรับว่าสามารถนำไปใช้ในการเรียนการสอนได้จริง ดังนั้น ในอนาคตมหาวิทยาลัยจึงเห็นควรสนับสนุนโครงการอย่างเป็นรูปธรรมในระยะยาว รวมถึงการตั้งหน่วยงานเฉพาะรับผิดชอบโดยตรง เช่น ศูนย์วิจัยนวัตกรรมการเรียนรู้ หรือ ศูนย์เทคโนโลยีการเรียนรู้ พร้อมทั้งจัดหาบุคลากรทีเชี่ยวชาญเฉพาะทาง มีภารกิจ เช่น
- สนับสนุนการจัดการเรียนโดยใช้อีเลิร์นนิ่งจัดการเรียนรายวิชาพื้นฐานของแต่ละคณะ
- การวิจัยด้านเทคโนโลยีการเรียนรู้
- สนับสนุนการผลิตสื่อการเรียนการสอนแบบอีเลิร์นิ่งคุณภาพสูง
- จัดหารายได้ด้านการผลิตสื่อการเรียนการสอน
- จัดการเรียนการสอนทางไกล โดยการเปิดสอนหลักสูตรแบบออนไลน์
- การพัฒนาผู้สอนและผู้เรียนให้มีทักษะในการเรียนการสอนโดยใช้ระบบอีเลิร์นนิ่ง หรือการใช้ ICT เพื่อการเรียนการสอนในรูปแบบอื่น ๆ
- ส่งเสริมการนำเทคโนโลยีการจัดการความรู้ (Knowledge Management: KM) มาใช้ในองค์กร